THỊT TRÂU SẤY LÒ DUYÊN - TINH HOA ẨM THỰC NÚI RỪNG

          Những cánh hoa ban khoe sắc, những thửa ruộng bậc thang, những cung đường quanh co uốn lượn đã tạo nên nét đặc sắc về núi rừng Điện Biên. Nơi đây có những con người hiền hậu, chăm chỉ, sáng tạo trong lao động. Và cũng chính nơi đây nổi tiếng với nhiều sản vật địa phương, được kết tinh từ tinh tuý của núi rừng, của thiên nhiên, của văn hoá các đồng bào dân tộc anh em và từ tinh hoa ẩm thực của người dân nơi đây. Sản phẩm chúng tôi viết là một đặc sản nổi tiếng như vậy:

“Thịt trâu sấy – Lò Duyên”

          Món thịt sấy của người Thái bắt nguồn từ ngày xưa, khi mà họ sống ở trong rừng sâu, gần nguồn nước. Với tài năng săn bắn, đánh cá và hái lượm, thực phẩm thu được sau khi ăn tươi không hết mà những chuyến đi săn kéo dài cả chục ngày nên không thể mang thực phẩm tươi về bản. Chính vì vậy, họ đã nghĩ ra một cách là sấy khô, bảo quản rồi mang về ăn dần và món thịt trâu sấy cũng ra đời theo cách như vậy.

        Để có sản phẩm thịt trâu sấy đạt chất lượng thì nguyên liệu thịt tươi phải được tuyển chọn từ những con trâu khỏe mạnh, được chăn thả tự nhiên, sử dụng thức ăn là nguồn cỏ ven các sườn núi, uống dòng nước mát lành từ các khe suối, được vận động thường xuyên nên có chất lượng thịt tốt nhất. Loại thịt được chọn là phần thịt mông hoặc thăn nạc, không chứa phần mỡ hoặc gân. Một yếu tố không thể thiếu được đối với món thịt trâu sấy Lò Duyên là sự kết hợp hài hoà và hoàn hảo của các gia vị đặc trưng chỉ có được ở các vùng núi rừng Tây Bắc.

         Thịt trâu sấy được cơ sở của chị chế biến theo phương pháp truyền thống, đảm bảo giữ vẹn nguyên chất lượng và độ ngọt của thịt trâu, bên cạnh đó cũng đảm bảo các yếu tố về vệ sinh an toàn thực phẩm đến tay khách hàng. Thịt trâu sấy Lò Duyên thường có màu nâu sẫm, bên trong thớ thịt sẽ có màu hồng đỏ và các tơ trắng ở các cạnh, góc. Khi cầm miếng thịt lên sẽ lan toả hương thơm cay nồng hoà quyện với hương vị các loại gia vị đặc trưng sẽ đưa bạn về với vùng thiên nhiên Tây Bắc tươi đẹp.

          Cơ sở đã được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm số: 10/2022/CM/QLCL-ĐB ngày 11/07/2022, do Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thuỷ sản. tỉnh Điện Biên cấp.

          Thịt trâu sấy Lò Duyên không chỉ được nhiều người yêu thích bởi mùi vị ngon đặc trưng của vùng Tây Bắc mà còn đem lại nhiều lợi ích cho người sử dụng như: Tính linh động cao dễ dàng mang đi và sử dụng, bên cạnh đó thịt trâu sấy khô còn có tác dụng trị liệu là trị được chứng phong thấp sưng tê, đau lưng, phù chân, bổ khí huyết, làm mạnh gân cốt…Sản phẩm Thịt trâu sấy Lò Duyên với mẫu mã, bao bì bắt mắt còn là món quà biếu tặng ý nghĩa mang lại nhiều giá trị về dinh dưỡng và sức khỏe, đặc sản vùng miền có thể trao tặng bạn bè, người thân.

“Mỗi miếng thịt sấy đến tay quý khách hàng mang theo niềm hạnh phúc được lan toả tinh hoa ẩm thực dân tộc đến các bạn. Mong được đón nhận và ngày càng vươn xa”.